Tìm hiểu về Biến – Variable trong Scratch

1. Biến – Variable là gì?

Biến hay còn gọi là biến số (tiếng Anh là variable) là một khái niệm vô cùng quan trọng không chỉ trong Scratch mà còn trong mọi ngôn ngữ lập trình. Ứng dụng cơ bản của chúng trong Scratch là làm các chức năng như tính điểm hoặc đếm thời gian

Biến là một phần của bộ nhớ máy tính và được đặt tên. Nó giống như một cái hộp để chứa dữ liệu (chữ, số…). Chương trình máy tính có thể truy cập vào để làm việc với dữ liệu khi cần.

Thêm một ví dụ trực quan về Biến. Biến giống như chiếc tủ cá nhân ở trường vậy. Mỗi bạn sẽ được sử dụng một chiếc tủ cố định. Chiếc tủ đó có tên của bạn. Tuy nhiên bạn để gì trong tủ là tuỳ ý, đồ đạc trong tủ cũng có thể thay đổi theo ngày.

Một biến trong Scratch thì bao gồm 2 phần: tên và giá trị. Tên của biến thì cố định. Nhưng giá trị của biến thì có thể thay đổi, biến đổi liên tục. Có lẽ do giá trị của nó biến đổi liên tục nên người ta đặt tên khái niệm này là “biến

2. Ứng Dụng Của Biến

Trong Scratch, biến có rất nhiều ứng dụng khác nhau. Bất cứ khi nào chúng ta cần lưu trữ (ghi nhớ) một thứ gì đó mà giá trị của nó có thể thay đổi thì lúc đó ta cần tạo biến. Ví dụ đơn giản như để lưu điểm số của người chơi, lưu thời gian, lưu số mạng còn lại của người chơi hay số tương ứng với level hiện tại.

3. Tạo Biến Trong Scratch

Để tạo biến trong Scratch, các bạn cần chọn mục (Category) Các biến số (Variables), sau đó bấm vào nút Tạo một biến. Khi đó, sẽ có một bảng hiện lên. Ở bảng này bạn cần điền tên biến sau đó nhấn nút OK để hoàn thành việc tạo biến.

 

Lưu ý: Tên biến nên là từ có nghĩa, thể hiện chức năng, ý nghĩa của giá trị mà biến đó lưu giữ. Việc lưu tên biến có nghĩa sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ và sử dụng biến khi phát triển những phần mềm lớn, có nhiều biến khác nhau.

Ngoài ra, ở bảng tạo tên biến còn có 2 lựa chọn là Cho tất cả nhân vật Chỉ cho nhân vật này.

  • Nếu để mặc định ở mục Cho tất cả nhân vật thì có nghĩa là mọi nhân vật trong dự án này đều có thể chỉnh sửa và sử dụng biến này.
  • Nếu bạn muốn biến này chỉ được sử dụng bởi một nhân vật thì bạn sẽ chọn sang mục Chỉ cho nhân vật này. Khi đó, bạn đang tạo biến ở nhân vật nào thì chỉ có nhân vật đó mới được sử dụng biến này.

Các Câu Lệnh Dùng Để Lập Trình Cho Biến Trong Scratch

 

Trong một trò chơi, thường chúng ta sẽ cần sử dụng câu lệnh “Đặt” để đặt giá trị ban đầu cho biến lúc bắt đầu dự án. Sau đó, sẽ sử dụng câu lệnh “ Thay đổi” để thay cộng/trừ biến đó.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *