Tìm hiểu về hình dáng các khối lệnh trong lập trình Scratch

Mỗi khối lệnh trong Scratch có hình dạng khác nhau tương ứng với mục đích sử dụng khác nhau. Bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn về ý nghĩa hình dáng từng khối lệnh và cách sử dụng khối lệnh

1. Khối Lệnh Hình Mũ – Khối lệnh kích hoạt

Khối lệnh hình mũ luôn đứng đầu các khối lệnh. Nó có hình dạng tròn ở phía trên và một phần lồi ra ở phía dưới. Vì vậy ta chỉ có thể nối các khối lệnh khác bên dưới khối lệnh này. Các khối lệnh hình mũ này chủ yếu nằm trong mục sự kiện.

Chúng đợi sự kiện nào đó và sẽ thực hiện các câu lệnh bên dưới khi sự kiện đó xảy ra.

2. Khối Lệnh Xếp Chồng- Khối lệnh thực hiện

Khối lệnh xếp chồng là khối lệnh phổ biến nhất. Nó giúp điều khiển nhân vật làm một hành động cụ thể. Khối lệnh này có phần lõm ở phía trên và lồi ở phía dưới cho phép các câu lệnh khác có thể nối vào bên trên hoặc bên dưới nó

3. Khối Lệnh giá trị

hoặc hình dạng thế này

Các khối lệnh này không có khớp nối nên không thể ghép với các khối lệnh phía trước hoặc phía sau. Chúng dùng để lưu một gía trị nhất định, có thể là số, chữ, cụm từ hoặc giá trị đúng/sai

Ví dụ, khối lệnh username lưu tên đăng nhập của người dùng. Nếu nối username vào câu lệnh Say thì lúc đó nhân vật sẽ nói ra tên của người dùng. Những người dùng khác nhau thì nhân vật sẽ nói ra tên khác nhau chứ không phải một tên cố định như khi chúng ta gõ tên vào câu lệnh Say.

5. Khối Lệnh Hình Chữ C – Khối lệnh điều khiển

Chúng không những có khớp nối phía trên, phía dưới mà còn có khớp nối bên trong

Khối lệnh hình chữ C có thể hiểu là khối lệnh dùng để bọc các khối lệnh khác. Khối lệnh này thường là các khối lặp, giúp lặp đi lặp lại các câu lệnh bên trong nó. Ngoài ra, nó còn có thể là khối lệnh điều kiện If, nếu điều kiện đúng thì làm các câu lệnh bên trong nó. Có thể nối các khối lệnh khác ở phía trên, phía dưới và bên trong khối lệnh hình chữ C

Khối lệnh hình chữ C có nằm trong mục điều khiển.

6. Khối Lệnh Đóng (Cap Blocks)

Khối lệnh đóng là khối lệnh để kết thúc một đoạn chương trình. Khối lệnh đóng có phần lõm ở phía trên giúp nối các câu lệnh ở bên trên nó. Tuy nhiên khối lệnh này không có phần lồi phía dưới nên không thể đặt khối lệnh phía sau nó.

Có 2 khối lệnh đóng nằm trong mục Control là khối Forever và Stop all/this script/other script. Lý do hai khối lệnh này là khối lệnh đóng vì:

  • Câu lệnh Forever sẽ thực hiện các câu lệnh bên trong nó mãi mãi. Như vậy, sẽ không bao giờ các câu lệnh đó được thực hiện xong để nó thể thực hiện được câu lệnh bên dưới câu lệnh forever
  • Câu lệnh Stop dùng để dừng chương trình. Khi chương trình được dừng lại thì sẽ không còn câu lệnh nào được thực hiện. Vì vậy, không thể nối một câu bên dưới sau câu lệnh Stop.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *